วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เหยื่อสปูน

หลายคนอาจไม่รู้จักกันว่านี้มันคืออะไร...และมันใช้งานยังไง
ขอตอบเลยครับว่านี้คือเหยื่อปลอมที่มีชื่อเรียกว่าสปูน
เป็นเหยื่อประเภทน้ำลึก..ใช้สำหรับตกปลานักล่าที่อาศัยอยู่ในน้ำ
ลึก เช่น ปลากระพง  ปลากระสูบ  และปลาล่าเหยื่อชนิดต่างๆ
เหยื่อสปูนก็มีด้วยกันหลายแบบ

  เหยื่อสปูน  ทำจากโลหะมันวาวหมุนควงมีตัวเบ็ดที่ด้านท้ายสปูนใช้ได้ผลชะงักกับปลาช่อน บ่อดิน หรืออ่างเก็บน้ำที่ระดับน้ำไม่ลึกมากนักและกระสูบฝูงตามเขื่อน มีวิธีเลือกใช้สปูนตามชนิดของน้ำ เช่น น้ำขุ่นและน้ำลึกไม่เกิน 2 เมตร ใช้สปูนสีนาก (ทองแดง) จะได้ผลเร็วมากโดยการเหวี่ยงเหยื่อใกล้ๆกับแหล่งที่คาดว่าปลาจะอาศัยอยู่ เช่น ริมกอหญ้า ริมกอบัว
       วิธีใช้เบื้องต้น  เหวี่ยงเบ็ดโดยทำเหยื่อให้เลยเป้าหมายไปเล็กน้อยปล่อยให้เหยื่อตกลงน้ำกะประมาณระดับกลางจนเกือบถึงผิวหน้าดินในระดับที่ต้องการแล้วโยกคันเบ็ดให้ปลายชี้ขึ้น จากนั้นลดระดับลงกรอสายกลับในความเร็วปานกลางใช้สปูนหมุน เมื่อปลาฉวยเหยื่อครั้งแรกถ้าเป็นปลาช่อนจะสะดุดเหมือนติดตอปรับตั้งระบบเบรคให้พอดีแล้วหมุนสู้ปลาผ่อนปลายคันช่วงที่ปลากระชากเหยื่อปลาช่อนจะทนแรงได้ไม่เกิน 1 นาที ก็จะหมดแรง ให้รีบหมุนเก็บสายและไม่ควรจับปลาด้วยมือเพราะปลาจะสบัดเหยื่อตัวเบ็ดอาจเกี่ยวมือได้ให้ใช้สวิงหรือถ้าไม่มีให้ใช้ผ้า เช่น เสื้อ หรือผ้าเช็ดตัวรองมือก่อนถ้าปลาช่อนตัวใหญ่มากปลาจะลากสายและคุดดินโคลนเราจะรู้สึกเหมือนปลาติดตอคอยกระตุกปลายสายเบาๆจนกว่าปลาจะหมดแรงอึด
       การเลือกใช้เหยื่อ  ควรเลือกให้เหมาะสมกับชนิดปลาที่จะตกลักษณะภูมิประเทศ สภาพแวดล้อมของสถานที่ หากเราสามารถเข้าใจถึงพฤติกรรมของปลาแต่ละชนิดก็จะทำให้เราเลือกใช้เหยื่อได้ถูกต้องและตกปลาได้อย่างสนุกสนาน
วันนี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ก่อนเอาไว้ติดตามกันใหม่ครับ..บาย
By ดีเจท็อฟฟี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น