วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบตกปลามาก


ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบตกปลามาก และบางครั้งที่มีโอกาสได้นั่งเรือไปตกปลา(ทะเล) ก็ได้มีโอกาสตกปลาหมึกไปด้วย การตกปลาหมึกจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ยิ่งมือใหม่หัดตกอย่างผม การไม่รู้จังหวะ หลายครั้งที่มีหมึกมาเกาะแต่ไม่รู้ สุดท้ายก็แห้ว แต่หลังๆ มานี้เริ่มรู้จังหวะและน้ำหนักที่หมึกเข้ามาจับเหยื่อ ก็เริ่มได้หมึกมาบ้างแล้ว แรกๆไม่รู้ได้หมึกมาก็ดีใจรีบนำขึ้นมาบนเรือปรากฎว่าหมึกฉีดน้ำหมึกใส่ ดีว่าหลบทันเลยไม่ถูกหน้าแต่ก็เปื้อนเสื้อไปเลย เลยได้รู้อีกว่า ก่อนนำหมึกขึ้นเรือต้องเล่นกับหมึกให้ฉีดน้ำหมึกให้หมดเสียก่อนก็จะปลอดภัย อีกเรื่องหนึ่งคือฟันหมึกบางชนิดคมมาก ให้ระวังให้ดี เผลอแล้วเป็นเลือดทีเดียว โชคดีที่ยังไม่เคยโดน แต่ชาวเรือเขาเตือนมา ก็น่าจะเป็นจริง เพราะหมึก (บ้านผมเรียก วาย) ที่เคยตกขึ้นมาได้แล้วเอาไปไว้รวมกับหมึกหอมและหมึกกล้วย ปรากฎว่าเผลอแป็บเดียว มันไปกัดเพื่อนกินเนื้อหายไปเลยต่อหน้าต่อตา
ซึ่งที่ฟังๆ เขาเล่ามาและได้มีโอกาสตกหมึกเองด้วย การตกปลาหมึก เราแบ่งได้หลายวิธี ดังนี้
กุ้งปลอม ไว้ตกหมึกหอม หรือใช้ตีข้างเกาะหรือกองหินตอนกลางวันก็ได้ มีหลายหลายแบบ หลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ตัวละ สิบกว่าบาทยันตัวละเป็นพันบาท
๑. การตกปลาหมึกหอม ส่วนมากจะนิยมใช้กุ้งปลอม ขนาดแล้วแต่สถานที่ ถ้าหากมีตัวใหญ่ก็ใช้กุ้งตัวใหญ่ ถ้าตัวเล็กก็ใช้ตัวเล็ก เวลาตกได้ทั้งกลางวันและกลางคืน วิธีตกก็เหวี่ยงกุ้งปลอมไปให้ไกลๆ แล้วค่อยๆ ลากมา กระตุกเป็นจังหวะ ซึ่งคงต้องทดลองหลายๆจังหวะ ว่าเร็วช้าอย่างไร ลองเปลี่ยนความเร็วบ้างถ้าแน่ใจว่ามีหมึกแน่ๆ แต่ยังไม่ได้ตัวซักที ถ้ารู้สึกว่าหนักก็รีบกรอสายเข้ามาอย่าให้สายหย่อน

โยทะกา ใช้สำหรับตกหมึกกล้วยเป็นหลักมีหลายสี หลายขนาดให้เลือก ราคาถูก ตั้งแต่สิบบาท ขึ้นไปแล้วแต่ขนาด
๒. การตกปลาหมึกกล้วยหรือปลาหมึกหลอด ใช้โยทะกา ขนาดและสีก็ตามที่หมึกในถิ่นนั้นว่าชอบเล็กหรือใหญ่ กินสีไหนดี วิธีตกส่วนมากจะตกแนวดิ่ง ตกได้ทั้งกลางวันและกลางคืนเช่นกัน แต่ถ้าเป็นกลางคืน ใช้วิธีการเปิดไฟล่อ แล้วก็โยกโยทะกาขึ้นๆลงๆ จะได้ตัวง่ายกว่า เมื่อมีหมึกมาเกาะก็จะมีน้ำหนัก ถ้าตัวใหญ่หน่อยมันจะดึงด้วย ก็ค่อยๆหมุนรอกขึ้นมา


โยเสียบหรือโยก้าน สำหรับตกหมึกกระดองและหมึกหอมตัวใหญ่ๆ ของโปรดหมึกหอมคือปลาทูโม่ง เสียบเอาด้านหัวลง หมึกจะเข้ามาจับเหยื่อ ราคาไม่แพงประมาณ 20 บาท
๓. ปลาหมึกกระดอง ที่ใช้ส่วนมากแล้วได้ตัว ก็จะเป็นโยทะกาเหล็กเส้นมีแง่เหล็กอยู่ล่าง เอามาเสียบปลาตามขนาดเหล็ก(ส่วนมากใช้ปลาข้างเหลืองและปลาทู ปล่อยสายให้ถึงพื้น ปรับระดับให้ตึง แล้วก็วางระยะให้หมึกดึงได้ เมื่อหมึกกินก็ดึงขึ้นมาอย่าให้สายหย่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น