วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การตกปลาน้ำจืด

เทคนิคการตกปลาน้ำจืด
แบ่งเป็น 2 ประเภท 1. ประเภทตกด้วยเหยื่อสด 2. ประเภทตกด้วยเหยื่อปลอม
======================================
ประเภทที่ตกด้วยเหยื่อสด


   1. เหยื่อไส้เดือนใช้ตกปลาแขยงปลากดเหลืองปลากดคังปลาบู่ปลาฉลาด ฯลฯ วิธีการก็คือ ฝังคมเบ็ดเข้าทางหัวใหญ่ของตัวใส้เดือนจนมิดเบ็ดแล้วปล่อยไว้ทั้งตัว ปล่อยเหยื่อลงสู่พื้นดินแล้วหมุนรอกกลับไปให้สายตึงให้เหยื่อไส้เดือนอยู่ที่พื้นรอปลากินเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นพวกปลาแขยงปลากดปลากดคังปลาฉลาดถ้าจะตกปลาคังหรือปลากดอาจใช้ ตัวเบ็ดใหญ่อีกหน่อยเพราะปลาพวกนี้ปากกว้าง ควรใช้เหยื่อไส้เดือนเกี่ยวหลายๆตัวรวมกันเป็นพวง ใช้ตกปลาคังจะได้ตัวค่อนข้างใหญ่

2. เหยื่อแมลงสาปขาวตกปลาแขยงปลากดเหลืองปลาฉลาดและปลาแรด ต้องเข้าใจก่อนว่าตัวแมลงสาปขาวคือเจ้าแมลงสาปแดงนี่แหละ แต่ที่มีสีขาวคือตอนที่มันลอกคราบตัวอ่อนมันจะมีสีขาว ถ้าถูกแสงแรง ๆ จะออกสีแดงทันทีและมีกลิ่นสาปแรงด้วย ฉะนั้นการเก็บรักษาจะนิยมจับใส่ขวดลิโพแล้วห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์อีกชั้นหนึ่งกันแสงเข้า จะทำให้มันมีสีขาวตลอด เวลานำมาใช้ส่วนมากแมลงสาปขาวมักจะตาย การนำเอาไปใช้จะต้องเก็บไว้ในความเย็น การเกี่ยวเบ็ด ให้เจาะคมเบ็ดลงกลางหัวให้ทะลุอีกด้านหนึ่ง แล้วค่อยเกี่ยวเข้าทะลุลำตัวใหญ่แล้วหย่อนเหยื่อให้ถึงพื้นดิน แต่ถ้าเป็นปลาแรดต้องปล่อยให้ลึกจากผิวน้ำประมาณ 1 ศอก

3. เหยื่อกุ้งสดกุ้งเป็นตกพวกปลาหมอตาและปลาหมอโค้วปลาแรดใช้กุ้งเป็น ๆ กุ้งสดใช้ตกปลาแขยงถ้าเป็นเหยื่อกุ้งสดให้ฝังคมเบ็ดเข้าหางด้านในให้ตัวเบ็ดฝังไปตามตัวกุ้ง ทำตัวกุ้งให้เหยียดตรงให้ปลายคมเบ็ดโผล่กลางท้อง ถ้าเป็นกุ้งเป็นให้เอาคมเบ็ดเกี่ยวเปลือกด้านในออกด้านหลัง ไม่เกี่ยวลึกมากจะทำให้กุ้งตายต้องเกี่ยวติดเหลือด้านข้างถ้าตกปลกแรดก็วางเบ็ดค่อนข้างตื้นลึกจากผิวน้ำไม่เกิน 1 ศอก แต่ถ้าตกปลาหมอโค้งหรือปลาหมอตาก็ควรลงลึกไปประมาณกลางๆน้ำไม่ต้อง ถึงดิน แต่ถ้าตกพวกปลากดปลาแขยงก็ต้องลงเหยื่อให้ถึงพื้นดิน เหยื่อกุ้งสดหรือกุ้งเป็นก็เป็นที่ชื่นชอบของปลากดและปลาคังเช่นกัน

4. เหยื่อแมลงปอใช้ตกปลาแรดปลาหมอปลาหมอโค้ว 5. ปลาหมอตะกรับ วิธีเกี่ยวแมลงปอให้เกี่ยวคมเบ็ดเข้าทางหางร้อยให้คมเบ็ดโผล่กลางอก ถ้าใช้ปลาแรดให้หย่อนลงจากผิวน้ำประมาณ 1 ศอก แต่ถ้าเป็นปลาหมอโค้วหรือปลาหมอตาลให้หย่อนลึกประมาณกลางน้ำ หรือเกือบถึงพื้นขึ้นอยู่กับแหล่งปลาด้วย









5. เหยื่อสูตรผสมพวกขนมปังปนรำใส่หัวเชื้อนมแมวใช้ตกปลากระมังปลากระแหปลาตะพากจากการทดลองมาหลายปีพบว่าสูตรสำหรับผสมจะเป็นขนมปังสด ผสมกับรำละเอียดและใส่หัวเชื้อน้ำหอมกลิ่นนมแมว ผสมให้เข้ากันให้พอหมาด ๆ ระวังอย่าให้เหลวเพื่อให้ติดกับเบ็ดแน่น ๆ ไม่หลุดง่าย

ที่แพน้ำโจนนี้เหยื่อผสมจะใช้ตกปลากระมังเป็นหลัก เพราะมีค่อนข้างชุกชุมเวลาตกควรใช้ลูกหมุน 3 ทางแล้วผูกเบ็ด 2 ตัวควรใช้เบ็ดขนาดเบอร์ 5 กำลังดีขณะตกให้หย่อนเหยื่อลงสู่พื้นล่างและดึงสายตรึงให้ตะกั่วลอยจากพื้นให้เหยื่อนอนอยู่ที่พื้นรอ ปลากินเหยื่อ แต่การใช้เหยื่อขนมปังรำนี้ถ้าลงเหยื่อนานไปเหยื่อจะหมดต้องเอาเหยื่อขึ้นดูบ่อยๆหน่อยปกติหย่อนเหยื่อลงไปซักครู่ พอเหยื่อถึงพื้นสักเดี๋ยวจะถูกปลาตอดเหยื่อแล้ว เทคนิคก็คือ เมื่อหย่อนเหยื่อแล้วต้องปั้นเหยื่อเม็ดเล็กขนาดเม็ดถั่วเขียวหย่อนตรงบริเวณสายเบ็ดที่เราตกอยู่ เพื่อให้ปลาเข้ามาวนกินเหยื่อที่อ่อยไว้ จะทำให้เราตกปลาได้ตลอดเวลา

======================================


 ประเภทการตกด้วยเหยื่อปลอมแบ่งเป็น 3 วิธีคือ

1. การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมแบบผิวน้ำการตกเหยื่อปลอมแบบผิวน้ำวิธีนี้มีมาประมาณ 10 ปีแล้วการตกเหยื่อปลอมผิวน้ำหรือที่เรียกเหยื่อชนิดนี้ว่าเหยื่อบล๊อก ๆ เป็นเหยื่อปลาปลอมติดใบพัด ใบพัดมีหน้าที่เป็นเสียงเรียกให้ปลาสนใจแล้วมองเห็นปลาปลอม มันจึงไล่กัด
ส่วนมากเรามีไว้ตกปลาชะโด แต่เจ้าปลากระสูบก็กินเหมือนกัน แต่จะเป็นปลากระสูบขนาดใหญ่เท่านั้น ฉะนั้นแล้วเจ้าเหยื่อบล๊อกๆนี้มีไว้เพื่อปราบชะโดเป็นหลัก วิธีใช้เหยื่อบล๊อก ๆ ที่ถูกต้อง ตัวเหยื่อบล๊อกๆจะเป็นเหยื่อที่มีน้ำหนักมาก ต้องใช้สายใหญ่หน่อยควรเป็นสายแรงดึงประมาณ 15 ปอนด์ขึ้นไปจะดี แต่เหยื่อต้องแข็งแรงใบพัดต้องแข็งแรงส่งเสียงดังบล๊อก! เป็นเสียงเรียกที่ไม่ผิดเพี้ยน
เหยื่อใบพัดเป็นเหยื่อที่มีจุดกำเนิดมาจากตัวเหยื่อกบ ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนหลังที่เป็นใบพัดจะหมุนตีน้ำดัง บล๊อก ๆ ๆ ปลาอาจฟังว่าเป็นเสียงจ๊อกๆๆแบบกบกระโดดบนผิวน้ำจึงไล่กัด ติดเบ็ดสองทางที่หงายขึ้นไว้เข้าเต็มปาก เมื่อตอนถ่ายทำสารคดีส่องโลกทางช่อง 5 คุณสุธีสุทธิวงศ์ คิดทำเป็นตัวพิเศษเพื่อการถ่ายจะได้เห็นช่วงเวลาที่ปลาฮุบเหยื่อผิวน้ำได้ชัด ดูแล้วเร้าใจ แต่เหยื่อชุดแรกที่เขาถ่ายทำนั้นตัวปลาปลอมจะสั้นกว่าปัจจุบันเล็กน้อย ข้อเสียก็คือตัวเบ็ดตัวท้ายกับตัวกลางอาจเกี่ยวกันทำงานไม่สม่ำเสมอ แต่ปัจจุบันนี้เหยื่อทุกตัวได้รับการปรับปรุงให้ตัวเหยื่อยาวกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งทำให้ตัวเบ็ดทั้งสองตัวสามารถทำหน้าที่ได้เต็มที่ทุกครั้งที่ตีเหยื่อไป เทคนิคในการตีเหยื่อใบพัดหรือเหยื่อบล๊อกๆ ให้ตีเหยื่อเข้าเป้าหมายอย่างแม่นยำ พอเหยื่อตกถึงน้ำให้ดึงเหยื่อกลับทันที เหมือนตุ๊กแกตกน้ำพอถึงน้ำมันจะกระโดดบนผิวน้ำต่อ การตีเหยื่อก็ต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝน และเดาเป้าหมายที่มีปลาถูกก็จะได้ผลทันที




2. การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมกลางน้ำเราเรียกเหยื่อชนิดนี้ว่าเหยื่อปลั๊กมีสองชนิดคือชนิดปลั๊กน้ำตื้น 2 และชนิดปลั๊กน้ำลึก
ชนิดปลั๊กน้ำตื้น (ดำตื้น)เหยื่อชนิดนี้เป็นเหยื่อรูปร่างเหมือนตัวปลา มีปากสั้นไว้สำหรับกินน้ำส่ายไปมาเหมือนปลาว่ายน้ำ แต่จะว่ายอยู่ใกล้ ๆ ผิวน้ำ ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะลากเหยื่อเร็วแค่ไหน ก็จะดำได้ลึกไม่เกิน 1 เมตรจากผิวน้ำ เหยื่อชนิดนี้ใช้ตีตามที่มีสาหร่ายตื้น แต่ต้องลากเหยื่อไม่ให้ติดสาหร่าย ถ้ามีปลาอยู่ใต้สาหร่ายมันจะขึ้นไล่กัดเหยื่อ

ชนิดปลั๊กน้ำลึก (ดำลึก)เหยื่อชนิดเป็นนี้เป็นเหยื่อที่มีรูปร่างเหมือนตัวปลา มีปากยาวไว้สำหรับกินน้ำลึกส่ายไปมาเหมือนปลาว่ายน้ำถ้าลากเร็วก็จะดำน้ำลึกอาจถึง 2 เมตรจากผิวน้ำ เหมาะสำหรับใช้ตกตามหน้าผาหรือแหล่งสาหร่ายลึกๆ เหยื่อสองชนิดนี้แต่ก่อนเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว ทางคุณสุธีได้ผลิตขึ้นใช้ในหมู่ชมรมตกปลาด้วยกัน แต่มาระยะหลังไม่ได้ผลิตขึ้นมีบ้าง แต่น้อย ในหมู่นักตกปลาด้วยกันจะรู้ดีว่ามันทำยาก แอคชั่นไม่ค่อยดีเท่ากันทุกตัวการตั้งแอคชั่นยากมาก แต่ชนิดปลั๊กน้ำลึกยังใช้ได้ดีมาก
ปลาที่อยู่แหล่งน้ำลึกยังพอหาตกได้ เหยื่อชนิดนี้เวลาปลาติดเบ็ดจะเกิดวงพรายอากาศใต้น้ำ เราต้องสังเกตดูวงพรายใต้น้ำถ้าวงใหญ่ก็ตัวใหญ่ถ้าวงเล็กเล็กก็ตัวเล็กข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ต้องระมัดระวังปลาจะพาเหยื่อไปติดตอใต้น้ำ ต้องขืนไว้ไม่ให้เข้าตอจึงจะได้ตัว

3. การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมใต้น้ำ ถ้าพูดถึงการตกในน้ำจืดคงจะหมายถึงเหยื่อปลอมที่เรียกว่าสปูน เป็นเหยื่อปลอมสำหรับตกปลากระสูบใช้ตกปลาน้ำลึกผลดี แต่น้ำไม่ควรลึกเกิน 20 เมตร แหล่งที่ตกอาจจะเป็นหน้าผาหรือแหล่งตอไม้ใต้น้ำ การตีเหยื่อสปูนต้องปล่อยให้เหยื่อสปูนลงถึงพื้นแล้วหมุนรอกดึงสายกลับทันที เพราะทั่วไปปลากระสูบขึ้นฮุบผิวน้ำแล้วมันจะลงไปอยู่ตามตอไม้หรือกอไม้หรือกองหินใต้น้ำเสมอ ฉะนั้นเราต้องหย่อนเหยื่อให้ถึงปลา บางครั้งเราหมุนเหยื่อกลับมาจากพื้นเพียง 1-2 เมตรก็จะมีปลาฉวยเหยื่อแล้ว
การตีเหยื่อสปูนตกน้ำลึกเราจะไม่ตีเหยื่อไกล ๆ เพราะจะทำให้ตัวเหยื่อติดตอไม้ใต้น้ำแล้วปลดไม่ออก อาจเสียเหยื่อเราควรตีเหยื่อระยะใกล้ ๆ เท่านั้นเวลาที่ตัวเบ็ดเกาะตอ เราสามารถตวัดออกได้โดยไม่เสียเหยื่อ การตีเหยื่อปลอมแบบสปูนก็ต้องฝึกให้แม่นยำ เข้าเป้าหมายเหมือนการใช้เหยื่อปลอมแบบผิวน้ำ และการตีเหยื่อปลอมแบบสปูนถ้าตีปลาฝูง เวลาเหยื่อตกน้ำต้องลากเหยื่อสปูนมาบนผิวน้ำ จะถูกปลากระสูบไล่กัด

3 ความคิดเห็น:

  1. As stated by Stanford Medical, It's in fact the SINGLE reason women in this country live 10 years more and weigh on average 42 pounds less than us.

    (And realistically, it is not related to genetics or some hard exercise and EVERYTHING to do with "HOW" they are eating.)

    P.S, I said "HOW", and not "WHAT"...

    Click on this link to discover if this easy test can help you discover your true weight loss possibility

    ตอบลบ
  2. As reported by Stanford Medical, It is indeed the one and ONLY reason this country's women get to live 10 years more and weigh an average of 19 KG lighter than we do.

    (Just so you know, it has NOTHING to do with genetics or some secret diet and EVERYTHING to do with "HOW" they eat.)

    BTW, I said "HOW", not "what"...

    Click this link to see if this short questionnaire can help you unlock your true weight loss possibility

    ตอบลบ
  3. Listen...

    This may sound kind of creepy, maybe even a little "strange"

    WHAT if you could simply press "PLAY" and listen to a short, "miracle tone"...

    And suddenly bring MORE MONEY into your LIFE??

    And I'm really talking about BIG MONEY, even MILLIONS of DOLLARS!

    Think it's too EASY?? Think it's IMPOSSIBLE??

    Well then, I've got news for you..

    Many times the greatest blessings in life are the SIMPLEST!

    Honestly, I will PROVE it to you by letting you PLAY a REAL "miracle abundance tone" I've synthesized...

    You simply hit "PLAY" and watch money coming right into your life... it starts right away...

    CLICK here NOW to play this marvelous "Miracle Money Sound Frequency" - as my gift to you!

    ตอบลบ